Biển số vàng được quy định nhằm phân biệt đối với các xe chuyên dùng trong kinh doanh dịch vụ vận chuyển như xe khách, xe tải, taxi…

Xe biển số vàng là gì? Khác gì với biển số xe trắng?

Biển số màu vàng được quy định nhằm phân biệt đối với những xe chuyên dùng để kinh doanh dịch vụ vận chuyển như xe khách, xe tải, taxi…

Xe biển số vàng là gì?

Biển số xe màu vàng xuất hiện sau khi thông tư số 58 ra đời. Tuy nhiên, trước đó đã có quy định một loại biển số xe nền vàng, chữ đỏ, dùng đối với xe của khu kinh tế – thương mại đặc biệt hay khu kinh tế cửa khẩu quốc tế tuỳ theo quy định của Pháp luật đề ra.

Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về việc các loại xe kinh doanh vận tải (taxi, xe khách, xe tải, ô tô công nghệ. ..) bắt buộc phải gắn biển số xe có nền màu vàng.

Những xe nào phải đổi biển vàng theo Thông tư 58

Theo khoản 2 điều 11 thông tư 58/2020 của Bộ Công An thì xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen sẽ phải đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen kể từ ngày 1/8/2020 đến ngày 31/12/2021.

Xe ô tô hoạt động kinh doanh phải làm thủ tục đổi biển số vàngXe ô tô hoạt động kinh doanh phải làm thủ tục đổi biển số vàng

Ngoài ra, xe taxi công nghệ hoạt động có thời hạn ngắn cũng sẽ phải đổi biển số sang màu vàng theo quy định của pháp luật. Khi hết thời hạn, xe không còn hoạt động kinh doanh vận tải nữa thì chủ xe có thể tới các địa điểm đăng ký xe để làm thủ tục đổi lại biển số màu trắng như ban đầu.

Xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải cần đổi biển số vàngXe taxi công nghệ cũng cần phải đổi biển số vàng

Đối với những trường hợp không tuân thủ đúng pháp luật đổi biển số xe ô tô như trên hoặc dùng xe thực hiện hoạt động kinh doanh mà không đăng ký sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đổi biển số vàng ở đâu?

Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là Phòng cảnh sát giao thông)  là nơi tiếp nhận thủ tục đổi biển số vàng và tiến hành cấp lại biển số cho xe ô tô (Theo khoản 4 điều 3 Thông tư 58/2020 của Bộ Tài Chính)

Đến phòng Cảnh sát giao thông để đổi biển số xe màu vàng

Trong trường hợp cần thiết, do yêu cầu thực tế tại các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa hoặc các địa phương khó khăn về cơ sở vật chất, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn tổ chức đăng ký, cấp biển số xe theo cụm. (Theo khoản 6 điều 3 của Thông tư 58/2020)

Thủ tục đổi biển số vàng cần hồ sơ gì và gồm những bước nào?

Làm thủ tục đổi biển số vàng cần mang giấy tờ gì?

Theo điều 9 thông tư 58/2020 của Bộ Công An, thủ tục đổi biển số vàng cho xe ô tô kinh doanh vận tải cần phải chuẩn bị bao gồm:

  1. Tờ khai đăng ký xe
  2. Giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe)
  3. Biển số xe
  4. Xuất trình giấy tờ của chủ xe:
  • Chủ xe là người Việt Nam: Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu.

Đối với lực lượng vũ trang: Xuất trình Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp không có giấy chứng minh của lực lượng vũ trang).

  • Chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam: Xuất trình sổ tạm trú hoặc sổ hộ khẩu hoặc Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu.
  • Chủ xe là người nước ngoài:

Người nước ngoài làm việc trong các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế: Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ và xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng);

Người nước ngoài làm việc, học tập ở Việt Nam: Xuất trình thị thực (visa) thời hạn từ một năm trở lên hoặc giấy tờ khác có giá trị thay visa.

  • Chủ xe là cơ quan, tổ chức:

Chủ xe là cơ quan, tổ chức Việt Nam: Xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của người đến đăng ký xe, Xe doanh nghiệp quân đội phải có Giấy giới thiệu do Thủ trưởng Cục Xe – Máy, Bộ Quốc phòng ký đóng dấu;

Chủ xe là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam: Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ và xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng) của người đến đăng ký xe;

Chủ xe là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, văn phòng đại diện, doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam, tổ chức phi chính phủ: Xuất trình căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (đối với người nước ngoài) của người đến đăng ký xe.

  • Người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe ô tô: ngoài giấy tờ của chủ xe còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).

Thủ tục đổi biển số vàng bao gồm những gì

Trình tự thực hiện thủ tục đổi biển số vàng

Các bước làm thủ tục đổi biển số vàngCác bước làm thủ tục đổi biển số vàng

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cần thiết

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng cảnh sát giao thông

Bước 3: Xuất trình giấy tờ cá nhân và điền vào tờ khai theo mẫu

Bước 4: Bấm biển số xe mới

Bước 5: Trả biển ngay khi hồ sơ đăng ký xe hợp lệ

>>Xem thêm thông tin về quy trình làm thủ tục đăng ký xe ô tô cập nhật mới nhất TẠI ĐÂY

Lệ phí làm thủ tục đổi biển số vàng

Theo điều 5 thông tư 229/2016 của Bộ Tài Chính quy định về mức phí cấp đổi giấy đăng ký kèm biển số là:

  • 150.000 đồng đối với xe ô tô
  • 100.000 đồng đối với xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc đăng ký rời

Chi phí đổi biển số xe màu vàngChi phí đổi biển số xe màu vàng

Những lưu ý khi làm thủ tục đổi biển số vàng

  • Trong trường hợp chủ xe muốn giữ nguyên bộ số cũ sẽ được phát giấy hẹn trong 1 tuần, xe vẫn được phép lưu thông bình thường trong tuần đó.
  • Không phải trực tiếp mang xe đến và không phải cà số khung, số máy khi thực hiện thủ tục đổi biển số vàng xe ô tô kinh doanh vận tải.
  • Người đăng ký thủ tục đổi sang biển số vàng nên đi sớm ít nhất từ 1-2 tiếng, tránh đi sát giờ đóng cửa của cơ quan đăng ký không kịp làm thủ tục.
  • Thời hạn đổi biển số vàng còn khá lâu (đến hết 31/12/2021). Tuy nhiên người đăng ký thủ tục đổi số nên lựa chọn thời gian đi đổi biển số càng sớm càng tốt, tránh để dồn vào những ngày cuối, vì sẽ rất đông người đăng ký lúc này làm chậm trễ, gây mất thời gian và khó khăn cho bạn.
  • Hạn chế lãng phí tiền bạc thông qua những dịch vụ “cò mồi” trung gian vì thủ tục đổi biển số vàng khá dễ thực hiện và đơn giản.

Lưu ý khi làm thủ tục đổi biển số vàng cho xe ô tôLưu ý khi làm thủ tục đổi biển số vàng cho xe ô tô

Không đổi biển số xe màu vàng có bị phạt không?

Hiện nay nếu xe ô tô không thực hiện theo quy định về biển số sẽ bị xử lý theo điểm đ khoản 7 Điều 30 căn cứ trên Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể sẽ bị xử phạt hành chính từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng đối với cá nhân, và 4.000.000 – 8.000.000 đồng đối với cá nhân tổ chức.

Lời kết

Việc đổi biển số màu vàng cho xe kinh doanh vận tải không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước mà còn tạo môi trường kinh doanh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông, vận tải. Đồng thời qua đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật của các tổ chức cá nhân.

Tham khảo: picar.vn