Thời điểm giá xăng tăng cao khiến cho người sử dụng ô tô có nhiều e ngại. Tuy nhiên,mỗi người đều có thể tự tiết kiệm nhiên liệu bằng chính những thói quen sử dụng xe của mình. Với kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực ô tô, Toyota Lý Thường Kiệt gợi ý một số mẹo giúp người sử dụng ô tô có thể giảm bớt tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng xe. 

1. Bảo hành và bảo dưỡng định kỳ

Khách hàng khi sử dụng ô tô cần phải đem xe đi bảo dưỡng đúng lịch trình sau khi sử dụng xe trong thời gian dài. Đây là một trong những mẹo sử dụng ô tô hiệu quả được khuyên nhiều nhất. Thường xuyên kiểm tra định kỳ bộ lọc gió, lốp xe, dầu xe … là một trong những cách đơn giản để tiết kiệm nhiên liệu của xe. Ô tô được bảo dưỡng đúng hạn có thể giúp người sử dụng ô tô tiết kiệm đến 50% nhiên liệu.

2. Kiểm tra lốp

Người sử dụng ô tô cần đảm bảo lốp xe được bơm hơi đúng tiêu chuẩn. Việc giữ áp suất đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể tiết kiệm được 3% lượng tiêu hao nhiên liệu. Nếu lốp non hơi sẽ làm tăng lực cản lăn, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu động cơ gây tốn xăng. Vì thế khi lốp có hiện tượng thiếu hơi thì phải bơm ngay. Người sử dụng ô tô nên kiểm tra lốp xe ít nhất một tháng một lần tại các trung tâm bảo dưỡng TOYOTA chính hãng như Toyota Lý Thường Kiệt.

3. Hạn chế sử dụng điều hòa

Điều hòa là một trong những nguyên nhân góp phần gây tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Thiết bị này có thể làm tiêu tốn đến 10% nhiên liệu của xe. Vì thế, nếu thời tiết không quá nóng, người sử dụng xe nên tắt thiết bị này và có thể sử dụng hệ thống quạt gió trong xe.

4. Bộ lọc không khí luôn được làm sạch

Bộ lọc không khí trong xe bị tắc nghẽn sẽ gây tiêu hao nhiên liệu. Theo chuyên gia Toyota Lý Thường Kiệt, không khí bị tắc sẽ làm tốn 10% nhiên liệu. Bộ lọc khí rất dễ tháo lắp, người sử dụng xe nên thường xuyên làm vệ sinh thiết bị này và phơi dưới ánh nắng mặt trời để đảm bảo bộ lọc khí trong xe được thông suốt và tiết kiệm nhiên liệu.

5. Tắt máy khi dừng đèn đỏ

Khi dừng xe ở đèn đỏ trong thời gian quá lâu (từ 30-45 giây), người sử dụng xe nên tắt động cơ nhằm giảm tiêu hao nhiên liệu vô ích và có thể bảo vệ môi trường. 

6. Lái xe với tốc độ ổn định

Khi lái xe trong thành thị người sử dụng xe nên giữ tốc độ đều, hạn chế việc tăng tốc và phanh đột ngột. Ở những đoạn đèn giao thông, người lái nên ước lượng khoảng cách từ xe đến đèn đỏ và lượng người tham gia giao thông để giữ xe ở vận tốc đều. Hiện nay đa số các dòng xe của Toyota được trang bị chức năng Cruise Control (tính năng kiểm soát hành trình) giúp người sử dụng xe tiết kiệm được nhiên liệu khi đi trên cao tốc.

7. Giảm trọng lượng trên xe 

Việc loại bỏ những vật dụng không cần thiết trên xe giúp xe di chuyển ổn định, giảm tiêu hao nhiên liệu của xe. Vì cứ 50kg hành lý sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu và gây lãng phí nhiên liệu một cách không cần thiết. Toyota Lý Thường Kiệt khuyến cáo khách hàng nên chọn lựa hành lý cần thiết cho chuyến đi để tiết kiệm nhiên liệu. 

8. Sử dụng nhiên liệu đúng chuẩn của nhà sản xuất

Những loại xăng có chỉ số octan càng cao thì càng đắt. Ví dụ xăng RON 92 có chỉ số octan là 92, vì thế nhiều người có thói quen chọn xăng có giá thấp hơn để tiết kiệm hơn. Tuy nhiên việc đổ xăng không phù hợp với xe sẽ khiến cho động cơ nhanh hỏng và tiêu thêm nhiên liệu khi hoạt động.

Đối với động cơ xăng, khi áp lực mà xi-lanh không đủ lớn trong quá trình piston nén, nhiên liệu sẽ nổ sớm hơn trong khi piston vẫn đang di chuyển lên, đây được gọi là hiện tượng "tự nổ", lâu ngày có thể tạo ra lỗ thủng piston. Để hạn chế vấn đề này chính là đổ loại xăng có chỉ số octan càng cao thì khả năng "tự nổ" càng kém, đảm bảo an toàn cho động cơ khi vận hành, hạn chế nhiên liệu thừa trong buồng đốt.

Vì thế, người sử dụng xe nên lựa chọn nhiên liệu đúng chuẩn của nhà sản xuất để tiết kiệm nhiên liệu và bảo quản các động cơ.

Ô tô là phương tiện vô cùng tiện lợi và hữu ích đối với gia đình Việt. Nhưng để phương tiện được bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu dài lâu và lợi ích kinh tế thì đòi hỏi người sử dụng cần nhiều sự quan tâm và chăm sóc. Toyota Lý Thường Kiệt đã đưa ra các mẹo có thể giúp khách hàng giảm được nỗi lo trong thời kỳ xăng tăng chóng mặt.