Toyota Alphard 2023 - Bản nâng cấp đắt giá mang đến trải nghiệm như trên xe sang
Toyota Alphard mang nhiều giá trị hạng sang với những tiện nghi, trang bị tinh tế xuất phát từ sự thấu hiểu khách hàng.
Alphard là trường hợp đặc biệt trong dải sản phẩm của Toyota. Mẫu xe này từng mang logo riêng lấy cảm hứng từ Alpha Hydrae - ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Hydra. Trong ngành công nghiệp bốn bánh, sử dụng logo riêng là cách để phân biệt với những mẫu xe còn lại của thương hiệu. Điều này đúng với Alphard, bởi nó không giống một chiếc Toyota thông thường, khi được định vị ở phân khúc phổ thông nhưng lại mang đến những giá trị ở tầm xe sang.
Bước sang thế hệ thứ tư, Alphard chuyển sang sử dụng logo Toyota để đồng bộ nhận diện thương hiệu. Logo riêng đặt ở cột B. Tuy vậy, những giá trị đặc biệt của mẫu xe này không mất đi, mà được "nâng lên một tầm cao mới" như lời của ông Simon Humphries, Giám đốc Thương hiệu Toyota, khẳng định trong lễ ra mắt Alphard thế hệ thứ tư diễn ra hồi tháng 6.
Nội thất tối ưu từng milimet
Toyota cho biết, Alphard thế hệ mới tuân theo kích thước giới hạn của hệ thống đỗ xe tự động nên chiều dài chỉ tăng 65 mm, đạt 5.010 mm trong khi chiều rộng giữ nguyên 1.850 mm. Tuy nhiên, không gian nội thất đã tối ưu hơn đáng kể. Khoảng cách giữa hàng ghế trước và hàng ghế thứ hai, giữa hàng ghế thứ hai và hàng ghế thứ ba lần lượt tăng 5 mm và 10 mm.
Để đạt được điều này, các kỹ sư của Toyota đã tinh chỉnh vị trí lái và hàng ghế thứ hai, đồng thời làm mỏng hơn đường viền hàng ghế thứ ba và cửa khoang hành lý phía sau. Hãng đã thử nhiều phương án để mở rộng không gian, bất kể hiệu quả đạt được chỉ vỏn vẹn 0,1 mm.
Trang bị tiện nghi như trên xe sang
Alphard thế hệ mới mang đến trải nghiệm hạng sang và thoải mái xuất phát từ sự thấu hiểu khách hàng, đặc biệt là chủ nhân thường ngồi hàng ghế thứ hai. Nếu như ở các thế hệ tiền nhiệm, hệ thống chiếu sáng, nút điều khiển và cửa gió điều hòa ở hàng ghế thứ hai bố trí dọc hai bên trần xe, thì ở thế hệ mới nhất, mọi thứ tập trung vào chính giữa.
Điều đó giúp người ngồi ở bên phải hay bên trái đều có thể đóng/mở cửa sổ, rèm cửa, cửa trượt, đèn chiếu sáng, đèn nội thất, đèn đọc sách và hệ thống điều hòa của cả hai vị trí. Alphard thậm chí còn có những giá trị đặc biệt kiểu xe sang, như hai cửa sổ trời riêng biệt bên trái và bên phải, 5 cách mở cửa hàng ghế sau hay rèm cửa kiểu trượt từ trên xuống. Đây là lần đầu tiên kiểu rèm "ngược" này được trang bị trên một chiếc Toyota, cho phép vừa che nắng mà hành khách vẫn có thể ngắm cảnh bên ngoài.
Ngoài ra, Alphard thế hệ mới không thiếu những tiện nghi mang tính tận hưởng. Alphard mới là mẫu xe đầu tiên của Toyota Việt Nam sử dụng vật liệu đàn hồi thấp AdaptiPedic cho hàng ghế thứ 2. Nhờ khả năng tăng diện tích nâng đỡ cơ thể thêm 25% và có đặc tính ghi nhớ mà hàng ghế "ông chủ" thêm vừa vặn với người ngồi, gia tăng sự dễ chịu cho những chuyến đi dài. Đồng thời, hàng ghế này cũng trang bị nhiều tiện ích hiện đại như đệm chân Ottoman, chức năng sưởi ghế, thông gió, massage, bàn làm việc gấp gọn tích hợp gương trang điểm, nút bấm điều chỉnh điện 8 hướng,…
Mỗi ghế thương gia ở hàng ghế thứ hai đều có một thiết bị giống smartphone để điều chỉnh các tính năng một cách dễ dàng, thuận tiện. Cùng với đó là hệ thống điều hòa tự động 4 vùng và màn hình giải trí 14 inch dành riêng cho hàng ghế sau. Ổ cắm điện 220V (bản Hybrid) của Alphard là trang bị độc đáo trong phân khúc MPV ở Việt Nam.
Hành khách lên xuống xe được bảo vệ bởi hệ thống hỗ trợ rời xe an toàn (SEA). Hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo trên gương chiếu hậu ngoài xe, màn hình đa thông tin, âm thanh cảnh báo và đồng thời hạn chế/hủy thao tác mở cửa trượt nếu có nguy cơ cao xảy ra va chạm với phương tiện đang đi tới.
Không gian trong cabin yên tĩnh và dễ chịu
Sự mượt mà, êm ái và yên tĩnh của Alphard thế hệ mới còn thể hiện ở khả năng vận hành. Ở thế hệ mới nhất, xe chuyển sang sử dụng nền tảng khung gầm TNGA (GA-K) tăng 50% độ cứng so với thế hệ cũ. Thậm chí, hãng xe Nhật Bản còn sử dụng một chất kết dính đặc biệt trên khung gầm để giảm độ rung tới chân hành khách, đồng thời hạn chế lực xoắn thân xe, tăng cường sự ổn định khi vận hành.
Hãng cũng thực hiện một chuỗi các giải pháp chống rung như cải tiến bộ giảm xóc hay sử dụng bọt hoạt tính ở hàng ghế thứ hai. Toyota cho biết, độ rung trên Alphard thế hệ mới đã giảm 30%.
Hơn nữa, Alphard 2023 còn có thêm tính năng kiểm soát độ bập bênh thân xe, chủ động hạn chế độ bập bênh của thân xe thông qua điều chỉnh mô-men xoắn từ động cơ xăng và mô-tơ điện, mang lại sự ổn định, êm ái khi xe di chuyển qua các đoạn đường mấp mô. Đồng thời, Alphard mới được trang bị các vật liệu chống ồn ở khu vực động cơ, sàn xe, các cửa xe và lốp xe, cùng hệ thống chống ồn chủ động giúp giảm ảnh hưởng của tiếng ồn tới cabin.
Toyota tự tin rằng, khoang cabin Alphard thế hệ mới "yên tĩnh và dễ chịu giống như đang ở giữa một khu rừng".
Alphard thế hệ mới có đủ những tính năng an toàn tiên tiến hiện nay. Trong đó, gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense trên cả hai phiên bản bao gồm những tính năng hỗ trợ bảo vệ tối đa cho người lái và hành khách trên xe như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn đường, đèn chiếu xa thích ứng, ga tự động thông minh, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, camera 360 độ, 8 cảm biến hỗ trợ đỗ xe và 6 túi khí,…
Tại Việt Nam, Alphard thế hệ mới được phân phối với 2 phiên bản: Xăng và Hybrid, giá bán lần lượt từ 4,37 tỷ đồng và 4,475 tỷ đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, hưởng chế độ bảo hành 5 năm/150.000 km và thời gian bảo hành pin hybrid là 7 năm/150.000 km.