Toyota là một trong những hãng đầu tiên thử nghiệm dòng xe hybrid tại Việt Nam, từ những năm 2008 với mẫu Prius nổi tiếng toàn cầu. Đến 2020, hãng chính thức bán ra các sản phẩm thương mại, khởi đầu với mẫu crossover đô thị Corolla Cross. Khi xanh hóa phương tiện giao thông là xu hướng nổi lên toàn cầu, hybrid là giải pháp được hãng Nhật lựa chọn cho thị trường Việt Nam, bởi sự phù hợp về cơ sở hạ tầng.

Song song với những dòng sản phẩm hybrid đã quen thuộc với người dùng tại Việt Nam như Corolla Cross 1.8HEV, Camry 2.5HEV hay Corolla Altis 1.8HEV, nửa cuối 2023, Toyota lần lượt giới thiệu phiên bản hybrid của các mẫu xe mới: Yaris Cross, Innova Cross hay chiếc MPV cao cấp Alphard.

Năm 2023 vừa qua đã đánh dấu bước tiến mới của Toyota Việt Nam trong việc giảm phát thải CO2, xanh hóa giao thông với việc bổ sung sản phẩm hybrid mới, cũng như thực hiện nhiều giải pháp giúp bảo vệ môi trường.

Yaris Cross là mẫu crossover hạng B đầu tiên của Toyota tại thị trường Việt Nam. Theo thương hiệu Nhật Bản, mẫu xe này nhắm tới nhóm người dùng sử dụng cho gia đình, yêu thích sự bền bỉ, chi phí sử dụng thấp, tiết kiệm nhiên liệu và nhiều công nghệ an toàn.

Với người dùng muốn trải nghiệm công nghệ tiên tiến, Yaris Cross có tuỳ chọn động cơ hybrid. Phiên bản này trang bị khối động cơ 1.5 lít, công suất 90 mã lực, mô-men xoắn 121 Nm kết hợp cùng môtơ điện công suất 79 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm. Động cơ hybrid giúp mức tiêu hao nhiên liệu giảm còn 3,8 lít/ 100 km, so với con số 5,95 lít/ 100 km ở bản động cơ đốt trong, theo công bố của hãng.

Chinh phục người dùng Việt Nam trong phân khúc MPV là Toyota Innova Cross. Innova Cross hoàn toàn mới ghi điểm với: hệ khung gầm, công nghệ an toàn và tuỳ chọn động cơ hybrid.

Innova Cross hybrid không gây ấn tượng với người dùng ở công suất lớn hay vận hành thể thao. Thay vào đó, hãng xe Nhật Bản hướng tới mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu, trải nghiệm lái nhẹ nhàng, vận hành mượt mà, phù hợp với định vị MPV dành cho gia đình.

Xe trang bị động cơ (M20A-FXS) xăng 2.0, tích hợp công nghệ hybrid cho công suất 150 mã lực tại 6.000 vòng/ phút và sức kéo 188 Nm từ 4.400 – 5.200 vòng/ phút. Mô-tơ điện 111 mã lực, mô-men xoắn 206 Nm. Hộp số đi kèm loại vô cấp CVT, hệ dẫn động cầu trước và 3 tuỳ chọn vận hành gồm: PWR (thể thao), Eco (tiết kiệm) và Normal (bình thường).

Dải sản phẩm hybrid của Toyota trong năm 2023 được "chốt hạ" với việc ra mắt mẫu MPV cao cấp Alphard. Ở thế hệ thứ 4, dòng MPV cao cấp nhất của Toyota được làm mới nội ngoại thất, đa dạng trang bị tiện nghi và có thêm phiên bản sử dụng động cơ hybrid.

Bản hybrid kết hợp động cơ xăng 2.5 lít, công suất 185 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 233 Nm tại 4.300-4.500 vòng/phút cùng một môtơ điện công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 270 Nm.

Trong năm 2023, với 6 mẫu trải dài ở các phân khúc, doanh số xe hybrid của Toyota tại thị trường Việt Nam đạt 2.639 chiếc, doanh số tích lũy đạt gần 8.500 xe, chiếm gần 12% tổng doanh số của các mẫu xe có phiên bản này.

Trong suốt quá trình phát triển dòng xe xanh từ năm 1997 đến nay, hãng xe Nhật đã đưa ra nhiều giải pháp để hướng đến mục tiêu thân thiện môi trường, từ HEV (hybrid), PHEV (hybrid cắm sạc), BEV (thuần điện) hay FCEV (nhiên liệu hydro).

Trước xu thế toàn cầu về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, tập đoàn Toyota đã cam kết đạt trung hòa carbon trong mọi hoạt động vào năm 2050, đặt mục tiêu không phát thải CO2 trong hoạt động sản xuất vào năm 2035.

Để cụ thể hóa mục tiêu trên, hãng Nhật phát triển Định hướng tiếp cận đa chiều (Multi-pathway), nhằm giảm phát thải carbon thông qua đa dạng giải pháp, phù hợp các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu người dùng tại từng khu vực.

Tại Việt Nam, bên cạnh phát triển dòng xe hybrid, Toyota phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai nghiên cứu xăng sinh học thế hệ mới, giải pháp nhằm giảm phát thải CO2 từ các phương tiện giao thông.

Với kết quả đạt được từ dự án, Toyota Việt Nam cho rằng xe hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo đại diện của hãng xe Nhật Bản, để đạt mục tiêu giảm phát thải trên toàn bộ vòng đời xe, Toyota khuyến khích hệ thống nhà cung cấp và đại lý thực hiện các giải pháp giảm phát thải CO2. Toyota triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Trong năm 2023, nhà máy Toyota đã cắt giảm 2.696 tấn CO2.