1. Cruise Control là gì?

Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình thường được các hãng xe tích hợp trên xe ô tô. Chức năng chính của tính năng này đó là điều chỉnh các thiết bị điện tử trên xe trong quá trình di chuyển để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho chủ xe.

Cụ thể thì hệ thống kiểm soát hành trình – Cruise Control sẽ điều khiển góc mở của hệ thống ga nhằm giữ cho xe luôn di chuyển ở vận tốc đã được chủ xe thiết lập. Khi hệ thống được kích hoạt, xe sẽ duy trì tốc độ ổn định dù tài xế không nhấn lên bàn đạp ga.

2. Nguyên lý hoạt động của Cruise Control

Khi chủ xe kích hoạt chế độ này, hệ thống máy tính ECU của xe ô tô sẽ trực tiếp nhận tín hiệu để tính toán xăng và hệ thống ga sao cho phù hợp với tốc độ ô tô đã được thiết lập. Tiếp theo, ECU sẽ tùy chỉnh góc mở của hệ thống ga và van tiết lưu để kiểm soát sức mạnh động cơ và đáp ứng theo thiết lập tốc độ của chủ xe.

Chế độ Cruise Control được kích hoạt thì đèn báo cũng hiển thị ở bảng đồng hồ kỹ thuật số của xe. Chủ xe có thể buông chân ga, nhấn nút tăng/giảm âm lượng ở vô lăng để điều khiển tốc độ xe. Nếu gặp chướng ngại vật, người dùng chỉ cần đạp phanh thì hệ thống Cruise Control sẽ tự động tắt.

3. Công dụng chính của Cruise Control

Tính năng chính của chế độ này đó là hỗ trợ người lái, mang đến trải nghiệm an toàn và thoải mái nhất cho chủ xe trong quá trình tham gia giao thông, đặc biệt là cung đường cao tốc hoặc đường trường.

Dựa vào nguyên lý hoạt động có khả năng duy trì vận tốc ở mức nhất định đã được thiết lập sẵn, người lái không cần phải giữ chân ga liên tục trong quá trình sử dụng xe ô tô.

Ngoài ra xe ô tô sẽ tiêu hao nhiên liệu vận hành ít hơn nếu khởi động chế độ Cruise Control thường xuyên bởi vì hệ thống ga luôn duy trì ở một góc độ nhất định.

Hiện nay một số dòng xe hiện đại còn trang bị Adaptive Cruise Control – hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Chức năng này cho phép ECU tính toán dữ liệu nhiều hơn, kể cả khoảng cách của xe đối với phương tiện giao thông ở phía trước. Từ đó xe sẽ tự động tăng ga khi đường vắng và giảm ga để phù hợp với tốc độ của xe đi đằng trước.

4. Lợi ích và hạn chế của Cruise Control

Nếu hiểu rõ về hệ thống Cruise Control cũng như những lời ích và hạn chế của hệ thống này, chúng ta sẽ có thể tận dụng được tốt những tính năng có ích hơn.

  • Lợi ích khi sử dụng Cuise Control trên xe ô tô:

- Tiết kiệm nhiên liệu: Hệ thống sẽ kiểm soát chân ga ở một tốc độ nhất định, qua đó xe sẽ tiêu hao nhiên liệu ít nhất có thể.

- Thoải mái khi lái xe: Chế độ này mang đến cảm giác thư giãn cho chủ xe trong hành trình đi lại xa xôi, giảm bớt căng thẳng khi lái xe đường dài.

- Hạn chế tốc độ vượt quá: Cruise Control là cách tốt nhất để giúp chủ xe có thể kiểm soát tốc độ giới hạn, hạn chế việc tăng tốc xe không có chủ đích dẫn đến tai nạn.

  • Hạn chế khi sử dụng Cuise Control trên xe ô tô:

- Không phù hợp với người lái chưa có nhiều kinh nghiệm: Chế độ này khiến nhiều chủ xe tay lái yếu khó kiểm soát, ứng biến với các tình huống bất ngờ.

- Chủ xe dễ bị phân tâm hoặc buồn ngủ: Chế độ hỗ trợ này giúp người lái trở nên nhàn hạ, dẫn đến việc nhiều chủ xe cảm thấy bị phân tâm, buồn ngủ.

- Cruise Control dễ làm xe bị trượt ở điều kiện thời tiết xấu: Xe dễ bị tai nạn nếu chủ xe chủ quan sử dụng chế độ này khi trời mưa, trơn trượt… Xe thiếu sự điều khiển chủ động dễ dẫn tới các tình huống xấu.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đọc đã có đáp án cho câu hỏi Cruise Control là gì? Đồng thời hiểu được nguyên lý hoạt động, chức năng chính của chế độ này trên xe ô tô. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu dòng xe Toyota nào có trang bị chế độ Cruise Control hãy liên hệ Toyota Lý Thường Kiệt để được tư vấn chi tiết.

-------------------
TOYOTA LÝ THƯỜNG KIỆT l ĐẠI LÝ TỐT NHẤT TP.HCM 2 NĂM LIÊN TIẾP
151A Lý Thường Kiệt, P6, Q. Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0901.818.818