Tham gia bảo hiểm bắt buộc ô tô là trách nhiệm dân sự và cũng đem tới nhiều lợi ích đối với chủ xe. Vậy, bảo hiểm ô tô online là gì và cách hướng dẫn mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô online thế nào? 

  1. Bảo hiểm bắt buộc ô tô là gì? 

Bảo hiểm bắt buộc ô tô (hay bảo hiểm trách nhiệm dân sự) là hình thức bồi thường về mặt vật chất đối với người điều khiển phương tiện khi họ gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của người thứ ba khác khi đang điều khiển xe được bảo hiểm. Đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc là chủ phương tiện xe cơ giới, không được tham gia hai hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự trở lên đối với cùng một phương tiện. 

Đây là một trong số những loại hình bảo hiểm ô tô mà người điều khiển xe cần chú ý. Công ty bảo hiểm​ sẽ thanh toán tiền bồi thường cho người được bảo hiểm theo quy định trong hợp đồng với những mức bồi thường (gồm cả giá trị hợp đồng, phí và lệ phí khởi kiện của bị đơn) ảnh hưởng đối với trách nhiệm dân sự người mua bảo hiểm đã gây ra đối với bên thứ ba. Người lái xe cần chú ý, công ty bảo hiểm sẽ chỉ thanh toán bảo hiểm đối với những tổn thất, thiệt hại của bên thứ ba, mà không phải là người điều khiển phương tiện hoặc phương tiện. 

Hai yếu tố của bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là trách nhiệm đền bù thiệt hại về sức khoẻ, sinh mạng với bên thứ ba và trách nhiệm đền bù thiệt hại đối với tài sản của bên thứ ba. 

Ngoài ra, có một vài trường hợp bên bảo hiểm sẽ không thanh toán nếu: 

  • Trong trường hợp bên thứ ba cố tình gây ra thiệt hại. 
  • Người điều khiển phương tiện cố ý bỏ trốn sau khi gây tai nạn. 
  • Người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái ô tô theo quy định pháp luật. 
  • Người điều khiển phương tiện gây ra những thiệt hại vật chất (hư hỏng máy móc, tài sản mất do tai nạn, . ..) 
  1. Vì sao chủ phương tiện phải mua bảo hiểm bắt buộc ô tô? 

2.1. Đây là loại hình bảo hiểm bắt buộc theo quy định của Chính phủ 

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15/01/2021 quy định, chủ phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông trên phạm vi lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là đối tượng phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm xe cơ giới). 

Như vậy khi tham gia giao thông bằng ô tô, ngoại trừ những giấy tờ về giấy đăng ký xe, bằng điều khiển lái, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường, người điều khiển phương tiện cần phải có và đem theo giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. (Được quy định trong Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008) 

Trong trường hợp người lái không đem, không có bảo hiểm bắt buộc ô tô hoặc bảo hiểm đã quá thời hạn quy định có thể bị xử phạt tiền từ 400.000 – 600.000 VNĐ. (Được quy định trong Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

2.2. Đem lại lợi ích cả chủ phương tiện và bên thứ ba bị thiệt hại 

Ngoài lợi ích tránh bị phạt khi không mua được bảo hiểm bắt buộc xe ô tô theo quy định, việc mua bảo hiểm ô tô bắt buộc xe máy cũng đem lại lợi ích đối với chủ phương tiện. 

Khi tham gia bảo hiểm bắt buộc, tuỳ thuộc mỗi trường hợp công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ chi trả số tiền khách bảo hiểm, với mức phí được quy định rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm. 

Theo thông tư số 04/2021/TT-BTC quy định mức bảo hiểm dân sự dành cho xe ô tô: 

  • Mức bảo hiểm sức khoẻ, tai nạn xe ô tô gây ra là 150.000.000 VNĐ/người/tai nạn. 
  • Mức bảo hiểm với thiệt hại về tài sản mà xe ô tô gây ra là 100.000.000 VNĐ/tai nạn. 

Như vậy, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe ô tô là một chính sách để bảo vệ người dân đối với các tai nạn xe ô tô gây ra, nhằm bảo vệ, trợ giúp pháp lý trong trách nhiệm dân sự của chủ phương tiện đối với các tai nạn giao thông.