SUV là dòng xe thể thao đa dụng chủ yếu dùng cho gia đình, được phát triển dựa trên nền tảng của khung xe tải. Loại xe này được phổ biến tại Hoa Kỳ ngay từ khi mới ra đời và lan rộng khắp các nước châu Âu và nhiều nơi khác. Bài viết sau đây sẽ giải đáp giúp bạn các thắc mắc về SUV là gì, cách nhận biết cũng như các ưu điểm mà dòng xe này đem tới.

Xe SUV là gì?

SUV là dòng xe thể thao đa dụng với tên viết đầy đủ là Sport Utility Vehicle ra mắt lần đầu vào khoảng năm 1953. SUV có kết cấu khung thân trên giống xe tải với khoảng sáng gầm lớn, hệ động cơ dẫn động 4 bánh uy lực, khoang cabin rộng và khả năng vận hành vượt trội giúp người dùng có thể dễ dàng chinh phục mọi nẻo đường.

Đặc điểm của dòng xe SUV

Hầu hết những dòng xe SUV thường sử dụng kết cấu khung gầm rời (body-on-frame) được phát triển dựa trên khung gầm từ xe tải nhẹ, xe thương mại, xe bán tải hoặc xe địa hình nên có khả năng off-road tuyệt vời. Đây cũng là điểm nổi bật của SUV so với những dòng xe gầm cao khác như CUV.

SUV có khoang động cơ được đặt ở phía trước, theo sau là khoang hành lý nối liền với khu vực chứa hàng hoá. Bên cạnh đó, thân xe lớn kết hợp với gầm xe cao giúp dòng xe này giảm thiểu được những tổn thất khi xảy ra tai nạn và bảo đảm an toàn cho hành khách bên trong.

Ngoài ra, xe SUV với đặc tính vận hành vượt trội, có khả năng bứt tốc và vượt địa hình ấn tượng được trang bị động cơ có dung tích lớn, cũng chính vì thế nên dòng xe này sẽ tiêu hao năng lượng nhiều hơn một phần tư so với các dòng xe có kích thước trung bình.

Ưu và nhược điểm của xe SUV

Ưu điểm

Kết cấu khung gầm rời (body-on-frame) tương tự với những dòng xe bán tải hay xe tải nhẹ, đi kèm với bánh xe có kích cỡ lớn, khoảng sáng gầm cao, đem tới cho người sử dụng khả năng lái off-road tốt cùng trải nghiệm vận hành ấn tượng.

Đóng vai trò như là một chiếc xe thể thao đa dụng với trang bị động cơ mạnh mẽ, bộ khung gầm vững chắc và hệ dẫn động 4 bánh giúp xe vừa có thể di chuyển dễ dàng trong nội đô, lại dễ dàng leo đèo trèo núi.

Ngoài khả năng vận hành đáng nể, SUV còn nổi tiếng với những trải nghiệm thú vị đem tới cho người sử dụng. Vì xe có kích thước tổng thể cùng chiều dài cơ sở tương đối lớn nên cho dù là phiên bản 5 chỗ hay 7 chỗ, khoang cabin vẫn cực kỳ rộng rãi và có tầm quan sát cao, đem tới cho người lái trải nghiệm cực kỳ thú vị.

Có thể thấy, SUV hiện vẫn đang là một trong những lựa chọn hàng đầu với những người muốn chinh phục thử thách hoặc đi đường trường mà không phải chở quá nhiều hàng hoá.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm vượt trội, dòng xe này cũng còn xuất hiện một vài nhược điểm. Cụ thể:

Với kết cấu giống chiếc xe tải, xe SUV có khả năng di chuyển linh hoạt hơn khi đi địa hình. Tuy nhiên, điều này cũng khiến thân xe có phần cồng kềnh và nặng nề hơn khi sử dụng để di chuyển mỗi ngày.

Dù tầm nhìn phía trước rộng tuy nhiên điểm mù phía sau xe rất lớn vì vậy bạn nên trang bị thêm camera lùi, cảm biến lùi giúp việc di chuyển vào bãi đậu xe thuận tiện hơn. Hiện nay, các dòng xe SUV của Toyota gồm Toyota Fortuner, Toyota Corolla Cross, Toyota Raize, Toyota Land Cruiser điều được trang bị camera lùi nhằm giúp người lái xe nhìn thấy được điểm mù, qua đó hạn chế được các va chạm không đáng có.

Các dòng xe SUV 5 chỗ, 7 chỗ của Toyota

Toyota là một trong những thương hiệu xe đi tiên phong trong phân khúc xe SUV với nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú.

Hiện tại, Toyota đang sở hữu những mẫu xe SUV 5 chỗ sau:

  • Toyota Raize: Sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT với động cơ 1.0 L và dung tích động cơ 998 cc.
  • Toyota Corolla Cross: Sử dụng hộp số tự động vô cấp với động cơ xăng 1.8 L và dung tích xy lanh 1.798 cc.

Bên cạnh đó, phân khúc xe SUV 7 chỗ của Toyota cũng sẽ là sự lựa chọn của nhiều người:

  • Toyota Fortuner: Sử dụng hộp số sàn 6 cấp với động cơ 2 GD-FTV 2.4 L và dung tích xy lanh 2.392 cc.
  • Toyota Land Prado: Sử dụng hộp số tự động 6 cấp với động cơ 2 TR-FE 2.7 L, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van, DOHC, Dual VVT-i và dung tích xy lanh 2.694 cc.
  • Toyota Land Cruiser: Sử dụng hộp số tự động 10 cấp với động cơ V35 A-FTS 3.5 L, V6, tăng áp kép và dung tích xy lanh 3.445 cc