Khi tham gia lưu thông trên đường, ngoài việc bị xử phạt trực tiếp, các hành vi vi phạm giao thông còn có thể bị phạt nguội. Vậy phạt nguội là gì và làm sao để tra cứu phương tiện của mình xem có bị phạt nguội hay không? Cùng xem qua bài viết từ Toyota Lý Thường Kiệt để có thêm những thông tin hữu ích nhất!

1. Phạt nguội là gì?

Là hình thức xử phạt người tham gia giao thông khi có hành vi vi phạm được phát hiện bởi phương tiện, ghi thu bằng thiết bị của tổ chức, cá nhân, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng, các hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không xử lý được ngay tại thời điểm vi phạm.

Tại Việt Nam, phạt nguội được triển khai từ năm 2004 và tạo được những giá trị tích cực trong việc quản lý an toàn giao thông. Tuy vẫn còn những hạn chế nhưng với số lượng camera ngày càng tăng, phạt nguội sẽ là phương tiện chuẩn xác để xử phạt các phương tiện vi phạm.

2. Top 4 cách tra cứu phạt nguội nhanh và chính xác nhất

2.1 Tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh Sát Giao Thông

Bước 1: Truy cập website của Cục Cảnh sát giao thông: http://www.csgt.vn/ mục tra cứu nằm phía bên phải màn hình.

Bước 2: Nhập đầy đủ biển số xe cần kiểm tra và chọn loại phương tiện (Ô tô hoặc xe máy)

Bước 3: Nhập mã bảo mật đúng theo các ký tự trong ô trống, nếu không nhập được bạn cần nhập nhiều lần đúng chính xác ký tự.

Bước 4: Nhấn tra cứu để hiện kết quả, nếu có vi phạm, hệ thống sẽ trả về kết quả vi phạm giao thông qua Camera, nếu không tìm thấy kết quả tức là xe không bị phạt nguội.

2.2 Tra cứu phạt nguội trên website Cục Đăng Kiểm Việt Nam

Bước 1: Vào trang web của cục Đăng kiểm Việt Nam: http://app.vr.org.vn/ptpublic/

Bước 2: Nhập các thông tin để thực hiện tra cứu

Với những xe biển 5 số: thêm chữ T vào cuối, biển xanh thêm chữ X, biển vàng thêm chữ V.

Bước 3: Kéo xuống dưới, xem thông báo, nếu xe bị phạt nguội thì các thông tin được liệt kê trong phần kết quả trả về.

Nếu mục này trống, phương tiện đó không bị phạt nguội. Việc đăng kiểm diễn ra bình thường. Nếu xuất hiện 1 ô màu đen với các thông tin vi phạm chứng tỏ chưa hoàn thành và sẽ bị từ chối đăng kiểm. 

2.3 Tra cứu phạt nguội trên website Sở Giao Thông Vận Tải

Bạn cũng có thể tra cứu phạt nguội trên Website giao thông vận tải. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng với điều kiện những tỉnh thành đó phải tích hợp tra cứu phạt nguội trên Website.

Bước 1: truy cập Website phạt nguội tại địa phương

Tra cứu phạt nguội tại Thành phố Hồ Chí Minh: http://www.giaothong.hochiminhcity.gov.vn/tracuu/#home/VIPHAM 

Tra cứu phạt nguội tại Hà Nội: https://csgt.congan.hanoi.gov.vn/tra-cuu-phuong-tien-gt 

Tra cứu phạt nguội tại Đà Nẵng: https://vpgtcatp.danang.gov.vn/ 

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin của xe 

Bước 3: Xem kết quả cuối cùng ở bên dưới

2.4 Sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động

Ngoài ra, bạn có thể tra cứu phạt nguội trên điện thoại bằng các ứng dụng như: tra cứu phạt nguội, tra phạt nguội, tra cứu phạt nguội Ô tô - Xe máy…

Bước 1: Tải ứng dụng tra cứu phạt nguội trên điện thoại

Bước 2: Nhập các thông tin của chủ xe để tra cứu

Bước 3: Xem kết quả tra cứu

3. Sau khi vi phạm có thể tra cứu phạt nguội sau bao lâu

Theo khoản 2 Điều 4 Thông 15/2022/TT-BCA, khi phát hiện vi phạm qua phạt nguội, lực lượng cảnh sát tại đó sẽ xác minh phương tiện và người vi phạm. Sau đó sẽ có thông báo phạt nguội chủ xe và mời lên trụ sở công an. Kể từ ngày phát hiện vi phạm 10 ngày sẽ có thông báo phạt nguội.

Nếu quá 20 ngày từ khi có thông báo phạt nguội mà chủ phương tiện không đến cơ quan Công an giải quyết thì Cảnh sát giao thông sẽ cập nhật thông tin vi phạm lên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông.

4. Cách nộp phạt nguội khi vi phạm giao thông

Trước khi nộp phạt, người vi phạm cần đến trụ sở công an nơi cư trú hoặc nơi xảy ra vi phạm để giải quyết vụ việc và nhận quyết định xử phạt. Và đây là 5 cách nộp phạt nguội:

- Nộp trực tiếp tại kho bạc nhà nước

- Chuyển khoản vào tài khoản của kho bạc nhà nước ghi trong quyết định xử phạt

- Nộp phạt tại cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia

- Nộp phạt trực tiếp cho cảnh sát giao thông với lỗi dưới 250.000 đồng

- Nộp phạt qua đường bưu điện

5. Một số thắc mắc khác về phạt nguội

5.1 Cảnh sát giao thông có gọi điện thông báo phạt nguội không?

Thông báo phạt nguội sẽ được thực hiện bằng văn bản và sẽ được gửi tận tay đến được gửi đến tay chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân.

Cục CSGT cho biết các đơn vị CSGT không gọi điện thoại thông báo vi phạm, không yêu cầu chuyển tiền nộp phạt vào tài khoản. Đa số sẽ là các tình huống lừa đảo.

5.2 Phạt nguội bao lâu thì xóa

Các cá nhân, tổ chức sau khi nộp phạt nguội sẽ được xoá ngay sau khi nộp phạt theo quy định.

5.3 Không nộp phạt nguội có sao không?

Cá nhân, tổ chức xử phạt phải chấp hành quyết định phạt nguội trong 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định hoặc theo thời gian trong thông báo. Nếu không nộp phạt nguội sẽ bị xử phạt hành chính và mỗi ngày chậm nộp phạt thì phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp. Riêng với ô tô dính phạt nguội sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Trên đây là những cách tra cứu phạt nguội nhanh và chính xác nhất. Trong quá trình sử dụng xe, quý khách cần hỗ trợ xin vui lòng liên hệ Hotline 0901.818.818 để được tư vấn ngày 24/7.