Để có thể mua một chiếc xe ô tô, ngoài mức giá niêm yết mà những hãng cung cấp, khách hàng cần phải chi thêm một khoản phí nữa là giá lăn bánh xe ô tô. Cùng tìm hiểu những khoảng lệ phí đăng kí xe ô tô update mới nhất. 

Phí trước bạ ô tô

Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP, lệ phí trước bạ xe ô tô đăng kí lần đầu là 10% giá trị xe. Và tuỳ từng thời điểm, Hội đồng nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương có thể điều chỉnh tăng mức lệ phí trước bạ ô tô, tuy nhiên tối đa không quá 50% mức quy định chung (mức 10% giá trị xe). Hiện nay, Hà Nội có mức thu lệ phí trước bạ cho xe đăng kí lần đầu là 12%, Tp Hồ Chí Minh là 10%, Hải Phòng và Đà Nẵng 12%, Cần Thơ 10%.

Lấy một thí dụ, một xe ô tô số tự động với giá bán 750 triệu đồng sẽ phải nộp mức phí trước bạ 90 triệu đồng nếu ở Hà Nội, 75 triệu đồng nếu ở Tp Hồ Chí Minh.

Phí lấy biển số mới

Theo Biểu mức thu tại Thông tư 212/2010/TT-BTC, phí cấp biển số tại Hà Nội là 20 triệu đồng và Tp Hồ Chí Minh là 11 triệu đồng, các thành phố trực thuộc tỉnh và các thành phố trực thuộc tương đương, riêng Hải Phòng có mức thu 1 triệu đồng. Các khu vực khác có mức thu là 200.000 đồng.

Phí bảo trì đường bộ

Theo Thông tư 133/2014/TT-BTC, mức phí bảo trì đường bộ cho xe chở người dưới 10 chỗ đăng kí tên cá nhân là 130.000 đồng/tháng. Đối với xe ô tô mới chưa qua sử dụng, có chu kì đăng kiểm trên 1 năm (với chu kì 18, 24 và 30 tháng), chủ xe phải nộp phí bảo trì đường bộ theo năm (12 tháng), thay vì nộp theo từng chu kì đăng kiểm (18, 24 và 30 tháng).

Ngoài ra còn có phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Theo quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC, xe ô tô chở người dưới 6 chỗ không kinh doanh vận tải, phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là 480.700 đồng (đã có thuế GTGT), còn loại xe 6 – 11 chỗ là 873.400 đồng. Tuy nhiên, tuỳ thuộc mỗi hãng bảo hiểm sẽ có mức thu khác nhau, tuy nhiên thường thấp hơn mức quy định trên do điều kiện kinh doanh, vận tải.

Ví dụ mức giá niêm yết xe Toyota Fortuner phiên bản 2.8 V 4×4 là 1,354 triệu đồng. Sau khi mua xe, nếu ở Hà Nội, bạn sẽ phải nộp phí trước bạ 162,48 triệu đồng (12%), sau nữa là 20 triệu đồng phí đăng kí xe lấy biển số mới. Khi có giấy đăng kí xe, bạn sẽ phải thực hiện việc đăng kiểm với mức phí đăng kiểm lần đầu là 340.000 đồng (thống nhất trên toàn quốc) và mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là 873.400 đồng (theo quy định hiện hành). Và cuối cùng là mức phí bảo trì đường bộ, nếu chiếc xe của bạn là tư nhân và không kinh doanh, với mức nộp cho năm đầu tiên là 1.560.000 đồng.

Như vậy, tổng số tiền bạn phải bỏ ra để sở hữu một chiếc Toyota Fortuner 2.8 L lăn bánh hợp pháp trên đường phố sẽ là khoảng 1,54 tỉ đồng, thêm hơn 180 triệu đồng so với giá xe ban đầu, đó là chưa tính đến chi phí làm đẹp, chăm sóc ngoại thất xe, hoặc phí dịch vụ nhằm đẩy nhanh quá trình hoàn thành các thủ tục. Trong trường hợp Toyota giảm giá bán chiếc xe trên mà không vượt quá mức 20% (khoảng 307 triệu đồng), bạn sẽ tiếp tục phải nộp phí trước bạ theo mức giá mà nhà sản xuất đã thông báo trước đó (12% của giá bán 1,354 tỉ đồng).

Thủ tục đăng ký xe ô tô mới nhất theo quy định hiện hành

Theo Nghị định số 77/2009/NĐ-CP, dưới đây là thủ tục đăng ký xe ô tô, bao gồm những bước sau đây:

Bước 1: Nộp phí trước bạ

Tại Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định các tổ chức hoặc cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký xe ô tô với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đầu tiên, chủ sở hữu phương tiện cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

  • Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do nhà sản xuất xe cung cấp (xe lắp ráp) hoặc Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật (xe nhập khẩu).
  • Hóa đơn mua bán xe giữa đại lý và người mua xe
  • Hóa đơn mua bán xe (hoá đơn mua bán giữa Hãng xe và Đại lý xe)
  • Bản photo CMND và Hộ khẩu đối với người mua xe là cá nhân (nên đem theo bản chính để đối chiếu)
  • Bản photo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với người xe là công ty tư nhân
  • Bản photo Giấy phép đầu tư đối với người mua xe là công ty liên doanh nước ngoài.

Quy trình đóng lệ phí trước bạ xe ô tô được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đưa hồ sơ (bao gồm 1 bản chính và 1 bản photo) đến cơ quan Thuế quận/huyện nơi chủ xe đăng ký thường trú.
  • Bước 2: Đến cơ quan Thuế, để được hướng dẫn các thủ tục và kê khai tờ khai Thuế.
  • Bước 3: Đóng phí trước bạ xe ô tô, nhận biên lai chứng nhận đã hoàn tất đóng thuế.

Sau khi đã đóng phí bạ và nhận biên lai, người nộp tiền nên kiểm tra kỹ thông tin trên biên lai. Lúc này, chủ phương tiện sẽ cầm bộ hồ sơ gốc về, còn cơ quan Thuế sẽ giữ lại bộ hồ sơ photo.

Chủ xe ô tô có thể nộp trực tiếp hồ sơ tại Chi cục Thuế địa phương hoặc có thể nộp thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Sau khi đóng lệ phí, cơ quan Thuế sẽ gửi biên lai nộp tiền cho người nộp thuế.

Hiện nay, chính phủ đã ban hành một số chính sách đặc biệt như miễn giảm lệ phí trước bạ đối với người mua xe lắp ráp hoặc xe sản xuất trong nước. Vì vậy, các chủ xe có thể tham khảo những dòng xe đang được hưởng ưu đãi này để tiết kiệm chi phí.

Tương ứng với từng đối tượng nộp lệ phí trước bạ khác nhau thì địa điểm nộp cũng khác nhau, cụ thể như sau:

  • Cá nhân thực hiện đăng ký xe ô tô: Nộp ở Chi cục thuế Quận/Huyện nơi có hộ khẩu thường trú.
  • Công ty hoặc Doanh nghiệp tư nhân: Nộp tại Chi cục thuế Quận/Huyện nơi có giấy phép kinh doanh mới nhất.
  • Công ty liên doanh/Văn phòng đại diện nước ngoài/ Người nước ngoài: Nộp tại các chi cục thuế Quận/Huyện Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Nộp phí trước bạ là một thủ tục quan trọng để thực hiện đăng ký cho ô tô

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký xe ô tô

Hiểu và nắm rõ quy trình cũng như những giấy tờ cần thiết khi đăng ký xe ô tô sẽ giúp các chủ phương tiện tiết kiệm thời gian và nhanh chóng hoàn thành những thủ tục cần thiết khi sở hữu chiếc xe.

Theo quy định mới nhất hiện nay, để làm thủ tục đăng ký xe ô tô, chủ sở hữu xe cần chuẩn bị một số giấy tờ bắt buộc để tránh chờ đợi trong quá trình làm thủ tục đăng ký, cụ thể như sau:

  • Tờ khai đăng ký xe
  • Bản gốc phiếu kiểm tra chất lượng xe xuất xưởng
  • Bản gốc hóa đơn mua bán xe giữa người mua và đại lý bán xe
  • Bản photo hóa đơn mua bán xe giữa đại lý và nhà sản xuất
  • Bản photo giấy tờ tùy thân của chủ sở hữu xe bao gồm Chứng minh nhân dân (hoặc Căn cước công dân) và sổ hộ khẩu ( kèm bản gốc để đối chiếu)
  • Bản photo giấy phép đầu tư đối với Công ty liên doanh nước ngoài hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với Công ty tư nhân
  • Bản photo chứng từ nộp phí trước bạ

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký

Theo quy định, hiện nay các chủ phương tiện có 2 cách để thực hiện đăng ký xe trực tuyến. Cụ thể đăng ký xe ô tô trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền hoặc đăng ký thông qua các cổng Dịch vụ công Quốc gia

Đăng ký xe ô tô trực tiếp

Tại điều 10 và điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định việc thực hiện đăng ký đối với các loại xe ô tô trực tiếp được thực hiện theo trình tự sau đây:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ và kê khai thông tin

Chủ phương tiện nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ – Đường sắt cấp tỉnh hoặc tại các điểm đăng ký xe trực thuộc Phòng CSGT. Thời gian giải quyết từ thứ 2 đến thứ 7 trong tuần. Lưu ý, chủ sở hữu xe phải mang theo xe ô tô cần đăng ký.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ sẽ cấp cho 01 tờ Giấy khai đăng ký xe. Người mua xe phải kê khai đầy đủ các thông tin vào mẫu này, dán bản cà số khung (không cần phải cà số máy) và nộp lại cho cơ quan.

Đăng ký xe ô tô trực tiếp tại Phòng cảnh sát giao thông Đường bộ – Đường sắt cấp tỉnh

  • Bước 3: Kiểm tra xe.

Bước này sẽ tiến hành kiểm tra ngoại thất nội thất của xe, kiểm tra bánh lốp xe,…. Đây là thủ tục quan trọng để các cơ quan chức năng đánh giá tình trạng cũng như chất lượng của các phương tiện giao thông.

  • Bước 4: Nộp lệ phí đăng ký xe ô tô và nhận giấy đăng ký xe

Nếu chất lượng xe đạt tiêu chuẩn thì chủ xe nộp lệ phí đăng ký xe theo quy định và bấm biển số xe. Cụ thể, cán bộ sẽ mời người đăng ký đặt tay vào nút đỏ bên cạnh màn hình để bấm biển số. Sau vài giây, biển số xe sẽ được hiển thị lên màn hình.

Sau 4 bước trên, chủ phương tiện sẽ được nhận biển số xe bao gồm 2 biển số: biển số dài và biển số ngắn cho xe ô tô. Sau đó hai ngày, chủ xe có thể tới địa điểm làm thủ tục đăng ký để nhận giấy đăng ký xe ô tô.

Biển số xe nhận sau 2 ngày tại nơi nộp hồ sơ

Đăng ký xe ô tô trực tuyến

Để rút ngắn thời gian, kể từ ngày 21/7/2021, người dân có thể hoàn thiện hồ sơ và hoàn thành các thủ tục đăng ký xe ô tô online trên toàn quốc tại cổng Dịch vụ công Quốc gia. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhập thông tin đăng ký xe

Đầu tiên, chủ phương tiện cần tiến hành đăng nhập vào cổng Dịch vụ công quốc gia, tìm kiếm mục “Đăng ký, cấp biển số xe”, sau đó chọn thủ tục “Đăng ký, cấp biển số xe (thực hiện tại cấp tỉnh). Tại màn hình hiển thị, người đăng ký chọn “Nộp trực tuyến”.

Người đăng ký nhập đầy đủ các thông tin của xe ô tô cần đăng ký vào tờ khai đăng ký xe hiển thị trên màn hình. Đối với xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, nhập số seri in trên phiếu chứng nhận kiểm tra chất lượng xe xuất xưởng và mã số hồ sơ lệ phí trước bạ. Đối với xe nhập khẩu, người đăng ký nhập số khung và mã hồ sơ lệ phí trước bạ.

Những thông tin liên quan đến chủ xe, phương tiện đăng ký hay lệ phí trước bạ sẽ được nhập tự động từ Cổng dịch vụ công quốc gia. Chủ xe cần rà soát, kiểm tra kỹ lại thông tin và chỉnh sửa khi thông tin chưa chính xác.

Đăng ký xe ô tô online tại Cổng dịch vụ công quốc gia

  • Bước 2: Chọn mục “Tra cứu thông tin xe”

Sau khi đã nhập xong các thông tin, người đăng ký nhấn vào “tra cứu thông tin”. Các thông tin về chủ phương tiện, về xe ô tô và lệ phí trước bạ  sẽ được nhập tự động từ Cổng dịch vụ công quốc gia. Vì vậy, chủ xe cần rà soát, kiểm tra lại thông tin và chỉnh sửa khi thông tin chưa chính xác.

  • Bước 3: Kiểm tra thông tin và hoàn tất hồ sơ đăng ký

Chủ xe nhập đầy đủ các thông tin còn thiếu vào phần tờ khai, kiểm tra lại các thông tin, đảm bảo tính chính xác và nhấn đồng ý vào lời cam đoan và nộp hồ sơ. Sau khi đăng ký, hệ thống sẽ hiển thị thông báo nộp hồ sơ thành công, đồng thời gửi mã hồ sơ.

Với những quy định mới về đăng ký xe ô tô trực tuyến, chủ xe có thể hoàn thành các thủ tục đăng ký ô tô dễ dàng và thuận tiện hơn. Người mua xe có thể thực hiện tra cứu thông tin ngay tại nhà mà không cần thiết đến trực tiếp Cơ quan đăng ký.

Bước 4: Đăng kiểm xe ô tô

Đăng kiểm xe ô tô là hoạt động đánh giá, kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định đối với xe ô tô. Hiện nay, chủ phương tiện có thể tiến hành đăng kiểm xe ô tô tại các Chi cục đăng kiểm ở địa phương cư trú. Hồ sơ đăng kiểm bao gồm:

  • Giấy đăng ký xe hoặc giấy hẹn (bản chính)
  • 01 bộ cà số khung, số máy.
  • Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng ( bản sao)
  • Hoá đơn Đại lý bán xe xuất cho khách hàng ( bản sao)
  • Giấy giới thiệu đăng ký vào đơn vị vận chuyển ( đối với xe kinh doanh vận chuyển hành khách)”
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Đăng kiểm xe ô tô là hoạt động đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật của xe cơ giới

Nếu đăng kiểm xe đạt yêu cầu chất lượng, chủ xe sẽ được cấp giấy phép đăng kiểm. Ngược lại, nếu xe không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật để lưu thông trên đường, chủ xe phải sửa chữa những lỗi chưa đạt yêu cầu cho đến khi nào đạt mới được cơ quan cấp giấy đăng kiểm xe.

Trên đây là tổng hợp những bước hoàn thành thủ tục đăng ký ô tô cũng như mức phí chủ xe cần đóng khi thực hiện. Picar hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ những thủ tục và hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị khi đi đăng ký xe. Nếu có vướng mắc hãy, liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ.

Liên hệ ngay Hotline Toyota Lý Thường Kiệt để được tư vấn và hỗ trợ thông tin chính xác nhất nhé!