Lệ phí trước bạ ô tô mới là 6% đến 12% trong đó mức thu lệ phí trước bạ ô tô từ 01/7/2023 bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Áp dụng mức thu lệ phí trước bạ (Thuế trước bạ) ô tô mới áp dụng từ 01/07/2023 đến 31/12/2023.

Mức thu thuế trước bạ ô tô mới

Theo quy định nếu không có chính sách miễn, giảm thuế trước bạ thì mức thu thuế trước bạ ô tô mới áp dụng đối với xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước là giống nhau, áp dụng theo công thức sau:

Số thuế trước bạ phải nộp = Giá tính thuế trước bạ X Mức thu thuế trước bạ theo tỷ lệ phần trăm (%)

Mức thu thuế trước bạ được tính theo từng dòng xe, chi tiết như sau:

Thuế trước bạ xe ô tô và lệ phí trước bạ xe ô tô có gì khác nhau?

Lệ phí trước bạ ô tô là tên viết mới của thuế trước bạ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Do đó 2 cách viết là một. Theo quy định hiện nay "Lệ phí trước bạ xe ô tô là khoản lệ phí bắt buộc người chủ sở hữu tài sản phải kê khai và nộp tại cơ quan thuế trước khi đưa tài sản vào sử dụng. Lệ phí trước bạ không những được áp dụng với tài sản mới mà còn áp dụng đối với việc chủ sở hữu bán tài sản đã qua sử dụng cho chủ sở hữu khác.

Như vậy, lệ phí trước bạ ô tô được hiểu là khoản lệ phí trước bạ người mua ô tô phải nộp tại cơ quan thuế khi tiến hành đăng ký sang tên xe ô tô mới mua hoặc khi mua lại một chiếc ô tô đã qua sử dụng từ chủ sở hữu cũ.

Mức thu thuế trước bạ khi mua bán xe ô tô cũ

Khi mua xe ô tô cũ người mua phải nộp thuế trước bạ áo dụng xe ô tô cũ (Ô tô đã qua sử dụng).

Mức thuế trước bạ ô tô cũ = Giá xuất xưởng X % Giá trị còn lại của ô tô X 2%

% giá trị còn lại của Ô tô đã qua sử dụng như sau:

Nộp thuế trước bạ xe ô tô tại đâu?

Chủ xe ô tô mới phải khai, nộp thuế trước bạ xe ô tô tại Cơ quan thuế nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Công an quận/huyện nơi đăng ký hộ khẩu cũng là cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục đăng ký xe ô tô, sang tên đổi chủ xe ô tô đối với chủ sở hữu mới.