Xe sedan là dòng xe được nhiều người ưa chuộng hiện nay và ngày càng trở nên phổ biến bởi sự nhỏ gọn và phù hợp cho nhiều nhu cầu sử dụng. 

Dòng xe sedan là gì? 

Khi nói về xe hơi chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến dòng xe sedan, bởi vì đây là dòng xe 4 bánh phổ biến nhất thế giới cho đến thời điểm hiện nay và là dòng xe được ưa thích, luôn top đầu về doanh số bán ra. 

Nguồn gốc tên gọi sedan bắt nguồn từ một "phương tiện di chuyển" có ghế và vận hành nhờ sức người ở Italia, nhìn tương tự những chiếc kiệu (sedan-chair) thời phong kiến ở các nước Châu Á vào khoảng cuối thế kỷ XVII, sau đó lần đầu được dùng để chỉ một loại xe hơi vào khoảng năm 1912. 

Cách phân biệt xe Sedan

Hiểu một cách đơn giản, xe sedan là dòng xe hơi có phần thân được chia làm 3 khoang riêng biệt: khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý. Trong đó, khoang động cơ và khoang hành khách sẽ thấp hơn, khoang hành khách cao với 2 hàng ghế. Dòng xe sedan sở hữu cấu trúc 4 cửa chia đều sang hai bên với 4 - 5 chỗ ngồi và khoảng sáng gầm xe tương đối thấp, không cao hơn 200mm. Sedan có cấu trúc thân vỏ xe liền khung gầm (unibody) - khác với cấu trúc khung rời (body-on-frame) của SUV. Đáp ứng được đầy đủ những tiêu chuẩn trên thì đây là một chiếc xe sedan chính gốc. 

Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các hãng xe ô tô hiện tại đã có những cải tiến vượt bậc trong việc sản xuất các dòng sedan thể thao để phục vụ tối ưu nhu cầu của khách hàng. Dễ dàng nhận thấy hiện nay có không ít những mẫu xe đã thoát ra khỏi các đặc trưng của dòng sedan thông thường và tạo ấn tượng với khách hàng bằng thiết kế độc đáo với nhiều phong cách khác nhau. 

Trên thị trường xe sedan được chia làm nhiều hạng khác nhau bao gồm xe sedan hạng A, xe sedan hạng B, xe sedan hạng C, xe sedan hạng D và xe sedan hạng E. Chúng được phân loại dựa theo thông số kích thước của xe: Hạng A là xe sedan cỡ nhỏ, hạng B là xe sedan cỡ nhỏ, hạng C là xe cỡ nhỏ, hạng D là xe cỡ vừa và hạng E là xe hạng sang cỡ nhỏ. Điển hình nhất VinFast Lux A 2.0 là sedan sang trọng hạng D được khách hàng yêu thích và ưa chuộng tại Việt Nam.