1. Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô là gì? 

Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô là một loại Bảo hiểm Vật chất Ô tô chuyên dùng nhằm chi trả cho các tổn thất bị ảnh hưởng bởi tai nạn gây hư hại, xước bộ phận vỏ xe. Khác với Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự có tính chất bắt buộc, Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô mang tính chất tự nguyện và có nhiều mức phí phù hợp với từng mức độ thiệt hại khách nhau. 

Có thể hiểu rằng, mọi va chạm liên quan đến hư hại của xe ôtô sẽ được bảo hiểm, chẳng hạn như đèn pha, vỏ xe, la zăng, động cơ, đường dây điện và những trang thiết bị trong xe. Nếu xe chịu tổn thất bởi kết quả của một va chạm hay tai nạn ngoài phạm vi bảo hiểm thì vẫn sẽ được đền bù. 

  1. Một số lưu ý khi mua Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô 

2.1 Chọn công ty bảo hiểm uy tín 

 Hiện nay, những công ty phân phối Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô xuất hiện tương đối nhiều trên thị phần và phong phú để chủ xe chọn lựa. Do đó khi cân nhắc ký kết hợp đồng, chủ xe nên lưu ý chọn công ty theo những yếu tố sau: Lịch sử uy tín, phạm vi bảo hiểm rộng lớn, mức phí phù hợp và quá trình giải quyết, xử lý hợp đồng. 

2.2 Lưu ý đến mức miễn thường 

 Mức miễn thường là mức tối đa mà công ty bảo hiểm sẽ không phải gánh chịu rủi ro nếu trường hợp xe của bạn gây ra tổn thất. Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô có 2 loại miễn thường là miễn thường có khấu trừ và không khấu trừ. 

Khi có tổn thất xảy ra, chủ xe phải chi trả phí nếu thiệt hại nằm dưới mức phí bảo hiểm quy định là miễn thường có khấu trừ. Nếu tổn thất cao quá mức quy định của bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ chi trả một nửa phần hư tổn, nửa còn lại chủ xe phải chi trả theo mức miễn thường đã được đặt ra. Ở loại miễn thường không khấu trừ, nếu tổn thất dưới mức miễn thường, chủ xe sẽ chi trả chí. Trường hợp tổn thất nằm trên mức miễn thường, công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm chi trả 100%. 

2.3 Chủ xe có nên mua bảo hiểm 

Đối với người Việt thì ô tô là một tài sản có giá trị nên việc mua ô tô đồng nghĩa với quyền lợi được bảo hộ về gia tài to lớn này. Mặc dù Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô là bảo hiểm tự nguyện, nhưng các đối tượng dưới đây cần xem xét mua trước: 

  • Những người mua xe ô tô lần đầu. 
  • Những chủ xe có vay thế chấp cũng cần mua bảo hiểm xe và thực hiện việc chuyển nhượng quyền hưởng tín dụng đối với các tổn thất tài sản (thường từ 20 triệu trở lên). 
  • Các xe hoạt động dịch vụ như chạy Grab, Gojek, Be,...

2.4 Nghiên cứu kĩ hợp đồng bảo hiểm 

Đây là chú ý vô cùng quan trọng mà bạn cần nắm vững, mọi khoản khiếu nại về sau này sẽ không được xử lý nếu hợp đồng Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô chưa có hiệu lực. Đồng thời, mọi tranh chấp cũng sẽ dựa trên hợp đồng mà xử lý. Do đó, chủ xe cần nắm vững mọi thông tin như quy định, điều kiện. .. trong hợp đồng bảo hiểm. 

2.5 Thời hạn Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô bao nhiêu? 

Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô là loại bảo hiểm tự nguyện mà người mua bảo hiểm cùng công ty bảo hiểm có thể thoả thuận về thời hạn bảo hiểm. Thông thường, Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô có thời hạn 01 năm và giá xe hàng năm sẽ có nhiều thay đổi, làm tác động đến hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm. Ngoài ra, các công ty bảo hiểm cũng chấp nhận các hợp đồng bảo hiểm thân vỏ có thời hạn dưới một năm và trên một năm. Trường hợp mua bảo hiểm từ 02 năm trở đi có thể được miễn giảm phí tuỳ theo công ty bảo hiểm. 

Trường hợp khách hàng mua bảo hiểm thân vỏ ô tô của công ty bảo hiểm, thì giám định viên của công ty sẽ thẩm định khấu hao đối chiếu với lúc ban đầu để xác định xe còn lại, sau đó quyết định mức phí bảo hiểm trong thời gian tới.